Trong  ngành khách sạn nói chung và mỗi một khách sạn nói riêng sẽ có cơ cấu tổ chức nhân sự cụ thể, được tổ chức dựa theo mô hình và quy mô của khách sạn đó. Vậy bạn có biết chức năng, nhiệm vụ của các bộ phận trong khách sạn như nào không? Hãy cùng dautukhachsan.com.vn tìm hiểu điều này nhé!

ks1 300x200 - Chức năng và nhiệm vụ quan trọng của các bộ phận trong khách sạn
Ảnh nguồn Internet

Trong khách sạn mỗi bộ phận sẽ có chức năng và nhiệm vụ cụ thể khác nhau nhưng vẫn nhằm mục đích chung là đáp ứng, làm hài lòng nhu cầu của khách hàng với các dịch vụ của khách sạn, mang lại doanh thu cho khách sạn, giữ chân khách hàng trung thành và thu hút khách hàng mới đến với khách sạn. Sau đây, dautukhachsan.com.vn xin giới thiệu đến bạn các bộ phận nòng cốt trong một khách sạn:

1. Bộ phận Sảnh :

  • Chức năng: bộ phận Sảnh còn gọi là bộ phận lễ tân được ví như bộ mặt của khách sạn trong việc giao tiếp và tạo mối quan hệ với khách hàng, với nhà cung cấp và đối tác. Bộ phận này còn là cầu nối giữa khách hàng với các dịch vụ của khách sạn, giữa các bộ phận với nhau trong khách sạn. Đây còn là trợ thủ đắc lực của quản lý trong việc tư vấn, góp ý về tình hình của khách sạn, nhu cầu của thị trường, thị hiếu của khách hàng, xu hướng trong tương lai,…giúp ban giám đốc nắm vững tình hình khách lưu trú, thông tin về cơ cấu khách, nguồn khách từ đó đưa ra những thay đổi, kế hoạch nhằm mang lại hiệu quả cao nhất cho khách sạn.
lt1 3 300x225 - Chức năng và nhiệm vụ quan trọng của các bộ phận trong khách sạn
Ảnh nguồn Internet
  • Nhiệm vụ: đón tiếp, nhận, giải quyết yêu cầu của khách hàng và chuyển thông tin của khách hàng đến các bộ phận liên quan; hướng dẫn khách, làm thủ tục đăng ký phòng và trả phòng cho khách, thu phí nếu khách hàng sử dụng các sản phẩm khác trong khách sạn; lưu trữ thông tin của khách lên hệ thống, báo cáo với quản lý tình hình hoạt động; liên kết, hỗ trợ các bộ phận khác hoàn thành nhiệm vụ.

2. Bộ phận buồng phòng

  • Chức năng: cung cấp sản phẩm dịch vụ chính tại khách sạn, mang lại nguồn doanh thu cao nhất trong tổng doanh thu của khách sạn; chịu trách nhiệm về sự nghỉ ngơi lưu trú của khách hàng tại khách sạn; phối hợp chặt chẽ, nhất quán với bộ phận lễ tân trong hoạt động bán và cung cấp dịch vụ buồng.
hk 300x198 - Chức năng và nhiệm vụ quan trọng của các bộ phận trong khách sạn
Ảnh nguồn Internet

Bộ phận buồng phòng có thể được phân thành những bộ phận nhỏ với chức năng riêng, cụ thể hơn như: dọn phòng, giặt ủi, kho vải, vệ sinh công cộng, cây xanh, cắm hoa …

  • ​Nhiệm vụ: chuẩn bị buồng, đảm bảo luôn ở chế độ sẵn sàng đón khách; vệ sinh buồng phòng hàng ngày, các khu vực tiền sảnh và khu vực công cộng; kiểm tra tình trạng phòng, các thiết bị, vật dụng, sản phẩm khác trong phòng khi làm vệ sinh; nhận và giao các dịch vụ phục vụ khách, báo cho bp lễ tân các vấn đề có liên quan; nắm được tình hình khách thuê phòng.

3. Bộ phận nhà hàng

Bộ phận nhà hàng là bộ phận mang lại doanh thu cao cho khách sạn chỉ sau bộ phận buồng phòng. Bộ phận này thực hiện các công việc liên quan đến ăn uống tại khách sạn, được chia ra làm 2 bộ phận nhỏ: bếp và bàn bar

  • Chức năng: cung cấp thức ăn và đồ uống cho khách hàng; hoạch toán chi phí tại bộ phận
res 1 300x200 - Chức năng và nhiệm vụ quan trọng của các bộ phận trong khách sạn
Ảnh nguồn Internet
  • Nhiệm vụ: tổ chức hoạt động kinh doanh ăn uống gồm 3 hoạt động chính: chế biến, lưu thông và tổ chức phục vụ dịch vụ ăn uống tại khách sạn; phục vụ ăn uống cho nhân viên khách sạn; cung cấp các dịch vụ bổ sung như: tổ chức tiệc, buffet cho hội thảo, tổ chức tiệc theo yêu cầu của khách.

4. Bộ phận kế toán – tài chính

  • Chức năng: quyết định các chiến lược về tài chính; tìm vốn, nguồn vốn cho khách sạn. Theo dõi, quản lý và báo cáo sổ sách thu, chi, công nợ…
kt - Chức năng và nhiệm vụ quan trọng của các bộ phận trong khách sạn
Ảnh nguồn Internet
  • Nhiệm vụ: lập chứng từ trong việc hình thành và sử dụng vốn; lập chứng từ xác định kết quả kinh doanh của từng bộ phận và của toàn khách sạn; lập báo cáo tài chính theo tháng, quý, năm. Quản lý và giám sát thu, chi.

5. Bộ phận nhân sự

  • Chức năng: quản lý, tuyển dụng nhân sự
hr 300x215 - Chức năng và nhiệm vụ quan trọng của các bộ phận trong khách sạn
Ảnh nguồn Internet
  • Nhiệm vụ: tổ chức, sắp xếp cán bộ, nhân viên; ban hành các thể chế, quy chế làm việc; theo dõi, đánh giá nhân viên các bộ phận và tiếp nhận ý kiến từ cấp trên, quản lý trực tiếp nhân viên.

6. Bộ phận kĩ thuật

  • Chức năng: quản lý, giám sát các hệ thống kỹ thuật và thiết bị trong khách sạn đảm bảo vận hành tốt, không gặp sự cố, trục trặc trong quá trình hoạt động
en 300x227 - Chức năng và nhiệm vụ quan trọng của các bộ phận trong khách sạn
Ảnh nguồn Internet
  • Nhiệm vụ: theo dõi, bảo trì thường xuyên các thiết bị trong khách sạn; sửa chữa các công cụ, thiết bị khi có yêu cầu của bộ phận khác; thực hiện công việc trang trí sân khấu, chuẩn bị âm thanh cho hội trường khi khách sạn có hội nghị, hội thảo hoặc khi có yêu cầu

7. Bộ phận bảo vệ

  • Chức năng: đảm bảo an toàn cho khách hàng, tài sản của khách sạn và khách hàng, chịu trách nhiệm về an ninh trong khách sạn
sec 300x212 - Chức năng và nhiệm vụ quan trọng của các bộ phận trong khách sạn
Ảnh nguồn Internet

Nhiệm vụ: tuần tra, canh gác theo ca, luôn ở tư thế sẵn sàng khi gặp sự cố; trông giữ xe cho khách và cho nhân viên các bộ phận khác trong khách sạn; hỗ trợ bộ phận lễ tân trong việc hướng dẫn, chuyển hành lý của khách vào và ra khỏi khách sạn; hỗ trợ các bộ phận khác hoàn thành nhiệm vụ

8. Bộ phận kinh doanh tổng hợp

  • Chức năng: tìm kiếm khách hàng cho các bộ phận khác như bp buồng phòng, bp nhà hàng,…; mở rộng thị trường, thu hút khách hàng tiềm năng cho khách sạn. Bộ phận kinh doanh tổng hợp bao gồm: kinh doanh và Marketing
sales 300x224 - Chức năng và nhiệm vụ quan trọng của các bộ phận trong khách sạn
Ảnh nguồn Internet
  • Nhiệm vụ: lên kế hoạch tìm kiếm khách hàng; tiếp thị sản phẩm; nghiên cứu thị trường, đối thủ cạnh tranh; thống kê, phân tích, đánh giá hiệu quả kinh doanh của khách sạn; khảo sát khách hàng để góp ý với cấp trên trong việc đổi mới, nâng cấp dịch vụ hiệu quả

9. Bộ phận vui chơi giải trí: thể thao, spa, massage, casino, vũ trường…

  • Chức năng: gia tăng giá trị, tăng doanh thu cho khách sạn, tạo thêm sự lựa chọn cho khách hàng
spa 300x200 - Chức năng và nhiệm vụ quan trọng của các bộ phận trong khách sạn
Ảnh nguồn Internet
  • Nhiệm vụ: tìm hiểu nhu cầu và thiết kế các chương trình phù hợp; tổ chức các buổi tiệc, liên hoan, các trò chơi khi có yêu cầu.

Trên đây là tổng hợp các chức năng, nhiệm vụ của các bộ phận trong khách sạn mà chúng tôi tổng hợp được. Hi vọng bài viết này giúp các bạn hiểu hơn về nghề khách sạn. Chúc các bạn thành công

Chức năng và nhiệm vụ quan trọng của các bộ phận trong khách sạn
Đánh giá bài viết

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here